’ ऐसी अक्षरे ’ साठी या वर्षीही एका विशेषांकाच्या संपादनाच्या मात मी सहभागी झाले होते. विशेषांकाचं नाव होतं ’पॉर्न ओके प्लीज ’ . नाव खरं तर तसं स्वयंस्पष्ट आहे , त्यामुळे त्याबद्दल अधिक काही बोलत नाही! पूर्ण अंक इथे वाचता येईल. त्यात मी लिहिलेले लेख इथे एका मालिकेत प्रकाशित करणार आहे.
***
पॉर्न-ओके-प्लीज
लेखांक तिसरा: लावणीबद्दलचा लेख
लेखनसाहाय्य: अमुक
जन मार्मिक व्हावा...
परिचय
सावित्री मेधातुल : अभिनेत्री आणि माहितीपट दिग्दर्शिका ; ' व्हजायना मोनोलॉग्स ' नाटकाच्या सुरुवातीच्या काही प्रयोगांत सामील ; ' नटले तु्मच्यासाठी ' या लावणीवरील माहितीपटाचं दिग्दर्शन ; मुंबईतलं पाणीवितरण , बेने इस्रायली समाज , शेतकऱ्यांच्या आत्महत्या अशा निरनिराळ्या विषयांवर माहितीपट .
भूषण कोरगांवकर : लावणी कलावंतांचं आयुष्य आणि त्यांच्या कलेचं एकमेवाद्वितीयत्व सांगणाऱ्या ' संगीतबारी ' या ' राजहंस ' प्रकाशित पुस्तकाचं लेखन ; ' नटले तु्मच्यासाठी ' या माहितीपटाची निर्मिती ; निरनिराळ्या नियतकालिकांमधून कथालेखन , तसंच लावणी आणि लावणी कलावंतांबद्दल ललित लेखन .
***
' संगीतबारी ' कार्यक्रमातील कलाकार :
पुष्पा सातारकर , सुनिता धोंडराईकर , लताबाई वाईकर , चंद्रकांत लाखे ( ऑर्गन / पायपेटी ), सुनिल जावळे ( तबला ), सुमित कुडाळकर ( ढोलकी ), नासिर शेख ( मंच साहाय्यक ) आणि शकुंतलाबाई नगरकर .
ध्वनी : रुचिर चव्हाण .
प्रकाश : विलास हुमणे .
छायाचित्रण : कुणाल विजयकर , सचिन यशवंते , प्रीती बकाळकर
निर्मिती साहाय्य : प्रतिक म्हात्रे , रोशन कोरीआ .
विशेष आभार : राजहंस प्रकाशन ( पुणे ), आर्यभूषण थिएटर ( पुणे ), मजिद तांबे ( संचालक : आर्यभूषण थिएटर )
***
( शकुंतलाबाई नगरकर ( छायाचित्र : कुणाल विजयकर ))
मला ' संगीतबारी ' या कार्यक्रमाबद्दल कळलं ते अमुककडून . हा कार्यक्रम बघच , अशी त्याची शिफारस उत्सुकता वाढवणारी होतीच . पण खरं दिलचस्प होतं ते त्यानं केलेलं वर्णन .
... शकुंतला नगरकर या साधारण पन्नाशीच्या वाटणाऱ्या बाई मंचावर आल्या . ठळक मोठी चंद्रकोर , टोकदार नाक , गर्दीत दिसला तर ' डबल टेक ' करायला लावणारा असा रेखीव , ठसठशीत चेहरा नि उठावदार लालसुर्ख साडी . गाण्यात साथ द्यायला मागे पुष्पाबाई . शकुंतलाबाईंनी गाणं सुरू केलं -
नेसले पीतांबर जरी
जरी गं
जरतारी लाल साडी
पहिली ओळ ऐकताच सूर ओळखीचे वाटले . अरे ! ही तर ' वद जाऊ कुणाला शरण ' ची चाल !!
कुणी लाल साडीतली यौवना उन्हाळ्यात रानात लाडे लाडे आंबे चाखायला बोलावते आहे असं वर्णन करता करता अचानक -
आम्ही काशीचे ब्राह्मण , द्या हो आम्हां दान घडंल पुण्य
अशा ओळी आल्या आणि मग त्यातली ' आम्ही काशीचे ब्राह्मण ' हीच ओळ पकडून पुढली सातआठ मिनिटं शकुंतलाबाईंनी जे काही सादर केलं ते निव्वळ थोर ! त्याला कुठल्या अभिनयाच्या शाळेत काय म्हणतील ते माहीत नाही . या पन्नाशीच्या साडी नेसलेल्या बाईनं परकायाप्रवेश का काय म्हणतात ते केल्याप्रमाणे अक्षरश : धोतराचा कासोटा मारलेला , पाण्यात उतरलेला , काशीचा गंध लावलेला , एक कर्मठ शेंडीवाला उघडाबंब गरगरीत ब्राह्मण कशी डुबकी मारेल , अर्घ्य देईल , जानवं फिरवीत आल्यागेल्या बाईकडे कळेल न कळेलसा कटाक्ष कसा टाकेल , गडबडून पुन्हा प्रार्थना करण्याचं ढोंग कसं करेल वगैरे लकबी अशा काही खेळून दाखवल्या ; की त्या सात - आठ मिनिटांच्या मंतरलेल्या अवकाशात आख्खा मंच काशीचा घाट झाला . आणि हे सगळं फक्त ' आम्ही काशीचे ब्राह्मण ' या तीन शब्दांवर घोळवत घोळवत , लोकांची हसून पुरेवाट होईस्तोवर . थेट - स्पष्ट - कडक सलाम ! मला एकीकडे मार्सेल मार्सोच्या माइमिंगची आठवण येत होती . वाटलं , या बाई कसलंही संगीत वा सूर नसतानाही काय झकास माइमिंग करतील ! पण नकोच ते .. हे तीन शब्दांवर हजारो अदा करून दाखवणं नि आणखी कशाची तुलना नकोच . जे समोर चाललं आहे ते अनन्य आहे .
ही दिलखुलास दाद देणारा मराठी प्रेक्षक खरा , की ' लावणी म्हणजे बाईचा नाद ' या शेलक्या शेऱ्यानं लावणीची संभावना करणारा मराठी मध्यमवर्गीय माणूस खरा ? खरोखर , या अनन्य लावणीबद्दल मराठी मध्यमवर्ग नक्की काय विचार करत असतो ?
शृंगार म्हणजे काहीतरी पाप - गलिच्छ - वाईट - अंधारात करण्याजोगं हा संस्कार आपल्यावर असतोच . लावणी तर शृंगाराची जणू सम्राज्ञीच . अवखळपणा , खट्याळपणा , धसमुसळेपणा , धीटपणा , नाजूक प्रेमभावना आणि विरहाचं तेजाब या शृंगाराच्या यच्चयावत छटांचा परिपूर्ण आणि निस्संकोच आविष्कार तिच्यात असतो . स्त्रीला शतकानुशतकं नाकारलेली गेलेली तिची लैंगिकता त्यातून आत्मविश्वासानं प्रकट होत असते . तरीही मध्यमवर्ग लावणीचं यथायोग्य कौतुक करतो का ? ' पिंजरा ' सारखा मराठीत अभिजात मानला गेलेला चित्रपट आणि त्याची लोकप्रियता हा एकच ढोबळ निकष घेतला , तरी लावणीबद्दलचं आपलं मानसचित्र सहज उघड व्हावं . हिंदी चित्रपटांमधला गल्लाभरू शृंगार आणि हिंसा राजरोस मिरवली - गौरवली जाते . पण लावणी कलाकार मात्र आपलं व्यावसायिक आयुष्य लपवून आयुष्य काढतात .
यांत कुठेतरी एक मूलभूत अन्याय आहे . श्लीलाश्लीलाचे निर्णय आणि कामभावना या दोहोंना निराळं करून बघणाऱ्या या अंकात लावणीवर होणाऱ्या या अन्यायाबद्दलची चर्चा करणं यथोचित होईल .
तर - सर्वसामान्यांना माहीत असते ती चित्रपटातली लावणी . ती फडावरच्या तमाशातही असते , पण लावणी हा त्या तमाशाचा एकमात्र घटक नव्हे . त्यात गण - गवळण - वगनाट्य - बतावणी असं सगळं असतं आणि खेरीज लावणी असते . लावणी हाच मुख्य आणि एकमात्र कार्यक्रम असतो तो बॅनर शोमध्ये . ते हे काहीसं शहरी कामकरी वर्गाचं मनोरंजन करणारं प्रकरण . नाटकं जशी नाट्यगृहात लागतात , तसेच हे लावणीचे कार्यक्रमही होतात . लाइव्ह म्युझिक असतं आणि त्यावर एकापाठोपाठ एक लावणी नंबर्स पेश होतात . ( या कार्यक्रमासाठी वापरलेली परिभाषा ऐकली तरी लक्ष्यात येईल , की हे लावणीचं किती शहरी रूप आहे !)
पण यांखेरीज पारंपरिक लावणीला प्रमुख स्थान देणारी आणखी एक प्रकारची लावणी असते , जिची मुळं थेट पेशवाईतल्या बावन्नखणीपर्यंत मागे जातात . त्यातल्या कलावंतांना अजूनही समाजमान्यता मिळालेली नाही . कसब , कला आणि कष्ट हे तिन्ही अंगी असूनही जिच्यावर काहीसा अन्याय झाला आहे , ती ही लावणी - संगीतबारीची लावणी .
( शकुंतलाबाई नगरकर , पुष्पा आणि सुनीता ( छायाचित्र : कुणाल विजयकर ))
ती काही ठरावीक थिएटर्समध्येच होते . तिथे एकेका वर्षभराच्या बोलीवर एकेक पार्टी उतरते आणि आपले कार्यक्रम करते . या वर्षभरात थिएटरमध्ये जे कार्यक्रम होतील , त्यांतला अर्धा वाटा थिएटर मालकाला जातो , तर अर्धा वाटा पार्टीचा असतो . मात्र लावणीच्या वेळी जो दौलतजादा होतो त्यावर हक्क केवळ पार्टीचा असतो . याखेरीज खाजगी बैठका होतात . त्या बैठकांतून जी कमाई होते तीसुद्धा थिएटर मालक आणि पार्टी यांच्यात निम्मी निम्मी वाटून घेतली जाते . या पार्ट्या जी लावणी सादर करतात , ती संगीतबारीची लावणी . या लावण्यांमध्ये कमालीचं वैविध्य असतं . सादरीकरणात बैठकीची लावणी , खडी लावणी , नाचाची लावणी , छक्कड असे प्रकार असतात . विषयांमध्ये विविधता असते . थेट आणि आत्मविश्वासपूर्ण लैंगिक अभिव्यक्ती आणि चकित करून टाकणारी अदाकारी असते .
या लावणीवर आधारित असलेल्या कार्यक्रमाच्या प्रेमात पडलेल्या चाहत्यांच्या शिफारसी , पुस्तक वाचून खुलं झालेलं एक नवीन विश्व आणि परिणामी सावित्री - भूषणला गाठून मारलेल्या गप्पा – या सगळ्याचं फलित म्हणजे हा लेख .
***
बारी आणि लावणी
लावणीला चांगले दिवस कसे येतील , असा प्रश्न सावित्रीला विचारला . तिचं उत्तर मूलभूत विचार करायला लावणारं होतं .
" दहाएक वर्षांपूर्वीपर्यंतही लावणी शिकायला जाणं या गोष्टीचा आपण विचारही करू शकलो नसतो . पण आता तसं उरलं नाहीय . मुली सररास अशा शिकवण्यांना जातात . मुदलात अशा शिकवण्या असतात ! त्यामुळे थोडंफार बदलायला सुरुवात झालेली आहे . पण अजून बराच टप्पा गाठणं शिल्लक आहे , हेही कबूल आहे . हे सगळं काहीसं गुंतागुंतीचं आहे . एकतर तो काही विशिष्ट जातींच्या पोटापाण्याचा उद्योग आहे . हल्ली हल्ली इतर जातीतल्या मुली त्यात यायला लागल्या आहेत . त्यांपैकी भातु - कोल्हाटी जमातीतल्या स्त्रियांनी एकदा घुंगरू बांधले की त्यांचं लग्न होऊ शकत नाही , ही रीत आहे . पण बरं , रीत गुंडाळून ठेवली , बंड केलं आणि राहिली बाई लग्नाला उभी ; तरी कोण लग्न करणार तिच्याशी सहजासहजी ? एकट्या राहणाऱ्या बायकांना राहायला भाड्याची जागा मिळणं अजूनही मुश्किल असतं हे वास्तव आहे . पुरुषांसमोर धीट लैंगिक अभिव्यक्ती करणारी लावणी खेळून त्यांना रिझवण्याचा उद्योग करून पोट भरणाऱ्या स्त्रीशी लग्न करायला कोण तयार होणार ? ते अवघडच आहे . पण गरजा तर सगळ्यांना असतातच . मग त्यात ' मालक ' ही संकल्पना येते ."
मालक म्हणजे काही काळाकरता एखाद्या स्त्रीनं केलेला प्रियकर म्हणा , वा कागदोपत्री कोणताही करार न करता केलेला नवरा म्हणा . बरेचदा हा माणूस आधीच विवाहित , मुलंबाळं असलेला असतो . त्यानं त्याच्या पैशाच्या जोरावर आणि शौकाच्या इच्छेनं बारीमधल्या स्त्रीसोबत दुसरा संसार मांडलेला असतो . ही स्त्री आपल्या मालकासोबत असेल , त्या काळात त्याच्याशी एकनिष्ठ असते . त्याच्याकडून घरदार मिळतं , पैसे मिळतात , मुलं होतात . जोवर दोघांचीही मर्जी असते , तोवर हे नातं टिकतं . एखाद्या वर्षापासून ते साधारण पाच - सात वर्षांपर्यंत हे नातं टिकतं . जन्मभरासाठी कुणी मिळणं हे दुर्मीळच . पण तशी आस कुणाला चुकलीय ? नाच करा किंवा लग्न करा … असो ! तर - लग्न करायला तयार कोण होणार ?
सावित्री पुढे सांगत होती -
" हे संगीतबारीतल्या स्त्रियांचं वास्तव आहे .
दुसरं असं , की लावणी म्हणजे फक्त नृत्य नव्हे . प्रेक्षकांशी संवाद करणं , त्यांना ' खेळवणं ', त्यांना शृंगारिक आव्हान देणं - त्यांना भुरळ घालणं हे लावणी ' खेळण्या ' चं एक अविभाज्य अंग आहे . तेच लावणीमधून काढून टाकलं तर तिचा आत्माच हिरावून घेतल्यासारखं होईल . तसेही प्रयोग झाले आपल्याकडे . ते लोकप्रियही झाले . पण ती काही खरी लावणी नव्हे . ती लावणीची नक्कल आहे .
प्रेक्षकांचा जिवंत सहभाग हा दुसरा महत्त्वाचा भाग . आताही अकलूजला जी लावणी स्पर्धा होते , त्यात पारंपरिक लावण्यांना फार सुरेख वाव दिला जातो . त्यातून अनेक सुरेख नवीन लावण्या लिहिल्या जाताहेत , जुन्या लावण्या प्रकाशात येताहेत . त्याचा या क्षेत्राला फायदाच होणार आहे , यात दुमत नाही . पण तिथेही हेच . तिथे बाया आणि पुरुष प्रेक्षक चक्क निरनिराळे बसवतात . कारण काय , तर पुरुष शिट्ट्या मारतात ते पाहून बायकांना अवघडल्यासारखं होतं ! शक्यतोवर शिट्ट्या मारल्या जाऊ नयेत , एखाद्या मध्यमवर्गीय मराठी नाटकाला दाद दिल्यागत टाळ्या वाजवून दाद दिली जावी , अशी अपेक्षा तिथे असते . कारण आयोजकांना लावणीतलं हे शृंगारिक आव्हान काढून टाकून लावणी ' शुद्ध ' करून घ्यायची आहे , तिला पांढरपेशी - परीटघडीची करायची आहे . त्यांच्या दृष्टीनं तो लावणीला प्रतिष्ठा मिळवून देण्याचा प्रामाणिक प्रयत्न आहे .
मला ते पटत नाही . मला वाटतं , लावणीतला हा रांगडा - थेट शृंगार ही तिची एक महत्त्वाची ओळख आहे . ती तर मिटता कामा नये . पण लावणीला प्रतिष्ठाही मिळाली पाहिजे . ही कोंडी फुटायची कशी ?
त्यावर माझं उत्तर असं आहे - जोवर बाई नाचते आहे , आणि पुरुष दाद देत तिला नजरेनं भोगतो आहे , हे वर्गीकरण मिटणार नाही ; तोवर त्यातलं अवघडलेपण जाणार नाही . शेवटी लावणीतला नजरेचा खेळ स्त्रीसाठी आणि पुरुषासाठी असा निरनिराळा थोडाच असतो ? तीच नजरबंदी , तेच आव्हान , तीच खुळावणारी भुरळ … आमच्या कार्यक्रमात पुढच्या ओळींमध्ये स्त्रिया बसलेल्या असतील , तर आम्ही निवेदनात त्याबद्दल सहजगत्या बोलतो . नर्तकीशी संवाद साधताना असं खेळकरपणे सुचवतो , की ' बघा बा , पुरुषच गटवायला हवा असं काही नाही … हल्ली तसं काही राहिलेलं नाही ! दिवस बदलताहेत !' त्याला हमखास दाद मिळते . अशाच प्रयत्नांतून लावणीचा आश्रयदाता म्हणजे पुरुष हे समीकरण मोडलं गेलं पाहिजे , असं मला फार वाटतं . मग त्यातला लैंगिक शोषणाचा भाव लुप्त होईल आणि लावणीचं खट्याळ आव्हानही टिकेल . आम्ही प्रेक्षकांना असंही आवाहन करतो , की तुम्ही शांत बसून हा कार्यक्रम पाहणं अपेक्षित नाही . तुम्ही दाद द्या , शिट्या मारा - तुम्ही दाद द्याल , तितका हा कार्यक्रम अधिकाधिक रंगत जाईल . कारण ही देवघेव आहे - संवाद आहे ."
राजमान्यता आणि लावणी
फार खोलवर विचार करायला लावणारे मुद्दे होते हे दोन्ही . याच मुद्द्याला धरून अमुकनं लावणीला राजमान्यता मिळण्याचा विषय काढला . तिला महाराष्ट्राची शास्त्रीय नृत्यकला म्हणून राजमान्यता मिळाली ; तर लावणीला प्रतिष्ठा मिळेल ? तिचे दिवस बदलतील ? कलाकारांच्या रोजच्या जगण्यात फरक पडेल ? त्यांचं समाजातलं स्थान बदलेल ?
भूषणला तसं वाटत नाही . त्याच्या मते -
" आता सरकारनं शास्त्रीय वा उपशास्त्रीय नृत्यकला असं वर्गीकरण बंद केलं आहे . ' भारतातल्या महत्त्वाच्या मंचकला ' इतकंच आणि एवढंच वर्गीकरण होतं . नि हे छानच आहे ! पण मुद्दा असा की , असं वर्गीकरण आता बाद असल्यामुळे मुद्रा , नवरस वा कायिक अभिनय यांच्या नियमचौकटीत लावणी कितीही अचूक बसत असली ; तरी त्यानं काही फरक पडत नाही . बरं , संगीतबारीची लावणी ही मला लोककलाही वाटत नाही . लोक लोकांसाठी जी सहज सादर करू शकतात ती म्हणजे लोककला . तशी लावणी काही लोककला नव्हे . ती मुख्यत्वेकरून विशिष्ट वर्गातल्या लोकांना , त्यातही पुरुषांनाच , उपलब्ध असते . शिवाय ती कोल्हाटी , डोंबारी अशा काही विशिष्ट जातीतल्या स्त्रियाच सादर करतात आणि मुख्यत्वेकरून ती पुरुषांनाच पाहायला मिळते . ही काही लोककलेची लक्षणं नाहीत . फडाचा तमाशा किंवा त्यातली लावणी , याला मात्र लोककला म्हणता येईल .
पण वर्गीकरणाचं एक वेळ बाजूला ठेवा . लावणीला जरी सरकारदरबारी मान्यता मिळाली , तरी त्यानं कलावंतांच्या जगण्यात ताबडतोब फरक पडेल असं मला वाटत नाही . तिथे खरी महत्त्वाची ठरते ती जात . भरतनाट्यम हेही पूर्वी देवदासी समाजातल्या स्त्रियांनी करण्याचं नृत्य होतं . त्याला कुठे होती प्रतिष्ठा ? त्यातही शृंगारिकता होती . ती गेली , आणि मग अगदी ब्राह्मण जातीतल्या स्त्रिया ते करू लागल्या , तेव्हाच त्याला प्रतिष्ठा मिळाली . ठुमरीचं काय निराळं आहे ? तिच्यातला शृंगार कमी झाला , उच्चवर्गीय स्त्रियाही ती सादर करू लागल्या ; तेव्हा तिला प्रतिष्ठा मिळाली . उच्चवर्णीय स्त्रिया लावणी कधी करतील ? इथे आपण पुन्हा लावणीच्या ' शुद्धीकरणाच्या प्रक्रियेपाशी ' येऊन ठेपतो . ते तर करायचं नाही …
शिवाय या समाजातल्या स्त्रियांच्या पोटापाण्याचा तो पेशा आहे . त्यांच्याकडून तो काढून घेऊन मग त्या कलाप्रकाराला प्रतिष्ठा मिळणार असेल , तर त्याचा काय उपयोग ? ती याच समाजातल्या स्त्रियांना मिळायला हवी , तर त्याला अर्थ आहे .
कोंडी आहे खरी . पण आमचे प्रयत्न चालू आहेत . आम्ही करत असलेल्या प्रयत्नांमधलं पुढचं पाऊल म्हणजे लावणी कार्यशाळा . त्यात फक्त लावणी नृत्य असतं असा समज नावावरून होईल . पण तसं नाहीय . लावणीची अगदी प्राथमिक माहिती , तिची सामाजिक पार्श्वभूमी , तिच्यातली खास सौंदर्यस्थळं आणि शिवाय प्रत्यक्ष लावणीचं प्रशिक्षण - असं ते असतं . गृहिणींपासून ते कॉलेजमधल्या विद्यार्थी - विद्यार्थिनींपर्यंत - होय , होय , मुलंही ! फक्त मुलीच नाहीत ! - आणि शास्त्रीय नर्तकींपासून ते मुक्ता बर्वे , सखी गोखले , गीतांजली कुलकर्णी यांच्यासारख्या अभिनेत्रीपर्यंत अनेक जण या कार्यशाळेत शिकून गेले आहेत . आनंदाचा भाग हा की , त्यांचं एका कार्यशाळेनं समाधान होत नाही . त्यांना लावणी खुणावत राहते . ते पुन्हा पुन्हा लावणीकडे परतत राहतात ."
( वाडा इथे झालेल्या लावणीच्या निवासी कार्यशाळेत अर्चना पटेल , विशाल मोकाशी , मुक्ता बर्वे , अश्विनी , प्रथमेश भोईर , अंकुर बल्लाळ , सावित्री मेधातुल , सोनल खळे ( छायाचित्र : सचिन यशवंते ))
( वाडा इथे झालेल्या लावणीच्या निवासी कार्यशाळेत अर्चना पटेल , गीतांजली कुलकर्णी , सचिन यशवंते , शकुंतलाबाई नगरकर , भूषण कोरगांवकर , मुक्ता बर्वे , सोनल खळे , अंकुर बल्लाळ , श्रीराम चौधरी ( छायाचित्र : प्रीती बकाळकर )
( लावणी कार्यशाळेमधल्या दोन चित्रफिती इथे आणि इथे पाहता येतील .)
लावणी कलावंतांचं जगणं
प्रतिष्ठा इतकी महत्त्वाची असते ? माझा टिपिकल मध्यमवर्गीय प्रश्न . मला प्रतिष्ठा म्हणजे व्यासपीठावर जाऊन शाल आणि नारळ घेण्यासारखं काहीतरी निरुपद्रवी नाटक वाटत होतं . काय फरक पडतो त्यामुळे रोजच्या जगण्यात ? सावित्रीनं मला थांबवलं . ती मोडनिंबच्या थिएटरवर कामासाठी आठवडाभर मुक्काम ठोकून आलेली होती .
" या बायकांचं जगणं सोपं नसतं .
थिएटरवरच्या आयुष्याची आपण कल्पनाही करू शकत नाही . तिथे या बायकांना आठवड्यातून फक्त एक दिवस बाहेर पडायची परवानगी असते . खरेदी , डॉक्टर , ब्यूटी पार्लर … सगळं त्या एका दिवसात आटपायचं . दिवसा फक्त साडी नेसूनच वावरायचं असा दंडक असतो . सकाळी उठून नाचाचा रियाज , जेवणखाण , मग तयारी , संध्याकाळी थेटरमधला कार्यक्रम आणि मग खाजगी बैठका , असा दिनक्रम लागलेला असतो . अतिशय गुदमरवणारं असं ते वातावरण असतं .
( पिंजरा कलाकेंद्र , वेळे , सातारा ( छायाचित्र : कुणाल विजयकर ))
त्यात एका प्रकारे अर्थकारण गुंतलेलं असतं . सगळं उत्पन्नच मुळी त्या स्त्रीवर अवलंबून - तिनं बाहेर जाऊन कुणाशी लफडं केलं , ती कुठे निघून गेली , तिनं बाहेर काही मनोरंजन शोधलं आणि ती परतली नाही ; तर ? हे थेट धंदा बुडण्याशीच - पोटापाण्याशीच येऊन भिडतं ! त्यामुळे त्यात ताबा गाजवणं येतंच . पण त्यात संरक्षणाचाही थोडा भाग असतो . या मुली त्यांच्या कुटुंबापासून दूर असतात , त्यांच्यापाशी शिक्षण नसतं , बाहेरच्या जगाबद्दल काही ज्ञान नसतं ; त्यांना कुणी काही केलं तर जबाबदारी कोण घेणार ? शेवटी थिएटर मालक आणि पार्टी हेच त्यांचं त्या काळातलं कुटुंब असतं . त्यामुळेही ही बंधनं येतात . पण परिणती अशी होते , की या मुलींना बाहेरच्या जगाचं भान नसतं , त्यात स्वतंत्रपणे वावरण्याची सवय नसते .
त्यांच्याकडे आर्थिक शहाणपण टक्केटोणपे खाऊन आलेलं असलं , तरी त्याकरता कोणतीही संस्थात्मक मदत त्यांच्यापर्यंत पोचत नाही , पोचलेली नाही , हे वास्तव आहे . वास्तविक त्यांना आरोग्याबद्दल भान आणून देण्याची गरज आहे , तत्संबंधी मदत मिळवून देण्याची गरज आहे . फक्त शरीरसंबंध आणि एड्स या दृष्टीनंच नव्हे , पण त्यांचे गुडघे - कंबर - पाठ - नियमित झोपेची गरज - अशा सगळ्याच बाबतींत . पण त्यांचा विमाही उतरवलेला नसतो . त्यांच्याकडे पुरेसं शिक्षण नसतं . ते देण्याचे कोणतेही प्रयत्न होत नाहीत . वास्तविक त्यांना ते आता गरजेचं वाटू लागलं आहे . आमच्याकडे तशी विचारणा होत असते . साधे बचत गटासारखे आर्थिक कार्यक्रम त्यांच्यापर्यंत पोचत नाहीत . त्यांची बॅंकेत खाती असली , तरी बहुसंख्य व्यवहार रोखीनं होतात .
आमच्या कार्यक्रमात मात्र आम्ही त्यांना कोणत्याही कलाकारासारखं स्वतंत्रपणे वागवतो , प्रत्येकीचं पैशाचं पाकीट प्रत्येकीच्या हातात देतो , त्यांना लोकांशी बोलाचालायला उद्युक्त करतो . आता कुठे वर्षभरानंतर थोडाफार फरक पडायला लागला आहे . त्यांच्या वागण्यात थोडा मोकळेपणा , थोडी सफाईदार झिलई , कपड्यालत्त्यात थोडं स्वातंत्र्य यांची चुणूक दिसायला लागली आहे . त्यांच्या नृत्यात तो मोकळेपणा दिसायला लागला आहे . बुजरेपणा कमी झाला आहे . अर्थात - तरी थिएटर मालकांची आणि या मुलींच्या मालकांची भीती असते ! त्यांना कुणी जीन्स घालून बाहेर वावरताना दिसलं , तरी ' हे धंदे करतेस तू बाहेर ?' असा ओरडा होतो ! विसंगती आहे , कबूल आहे . पण इलाज काय ! मग आम्ही त्यांच्याशी बोलतो , त्यांना थोडं शांत करतो , थोडी लाडीगोडी लावतो ! ते निवळतात . आम्हांलाही हळूहळू मालकांची मर्जी सांभाळायची सवय झाली आहे !"
लावणीनंतरचं आयुष्य : निवृत्ती
या बायकांचं म्हातारपणीचं आयुष्य कसं असतं , असा प्रश्न आम्हांला होता . जोवर पायात धमक आहे , तोवर ठीक आहे . नंतर ? निवृत्तीच्या आयुष्याचं काय ? या प्रश्नावर भूषण मिश्किल हसला .
" किती खितपत पडणारं आयुष्य असेल त्यांचं … असं वाटतं ना ? मलाही असं वाटायचं ! त्यांची अखेर किती उपेक्षित , निष्कांचन , दयनीय असेल … मी उगाच कीव करत असे त्यांची . पण तसं काही नसतं ! खरं म्हणजे दोन प्रकारची निवृत्ती असते - एक म्हणजे मालकानं घरी बसायला सांगितलं , तर नाचणं संपलं . मग घरी बसायचं . पण त्या मालकाशी पटलं नाही वा मालक तुटला वा मालकानं सोडलं - की पुन्हा नाचायला उतरायचं . असं आत - बाहेर सतत चालू असतं . त्यातली अनिश्चितता गृहीतच धरलेली असते . दुसरा प्रकार म्हणजे वयामुळे घेतली जाणारी निवृत्ती . पण ही निवृत्ती घेण्याचं वय येतं , तोवर बाई आर्थिक दृष्ट्या स्थिर झालेली असते . कारकिर्दीत मुलांची शिक्षणं , लग्नकार्यं , गावी शेतीवाडी , घर बांधणं , काहीतरी उद्योग असं सगळं बयाजवार झालेलं असतं . बहुतेक जणी हे नीट जमवतात , सगळ्यांनाच जमतं असं नाही . पण एकतर प्रतिष्ठा नसतानाही मुलंबाळं मोठी करणं , लोकांच्या भोचक चौकश्यांना लपवाछपवी करत वा न करता तोंड देणं , अनिश्चिततेला तोंड देणं ; यांतून त्यांच्यात जगण्याचं एक निराळंच शहाणपण - चतुरपण आलेलं असतं . घुंगरू आणि पैसे इतकंच भांडवल त्यांच्यापाशी असतं . त्यामुळे त्या आलेल्या पैशांचा उत्तम विनियोग करतात . पैसे कमवण्यापासून त्याची नीट व्यवस्था लावण्यापर्यंत आणि मुलंबाळं जन्माला घालण्यापासून आपल्या कुटुंबाचं उत्तम पालनपोषण करण्यापर्यंत त्या सगळं काही करतात . स्थैर्याचं , स्वाभिमानाचं म्हातारपण घालवतात . अनेक जणींवर अनेक प्रकारचं शोषित , अस्थिर आयुष्य जगण्याची पाळी येते हे खरं . पण त्या रडत बसत नाहीत . जिद्दीनं , हसत उभ्या राहतात ."
या सगळ्या गप्पांदरम्यान मला राहून राहून प्राचीन भारतातलं गणिकांचं वर्णन आठवत होतं . त्याही चतुर , अष्टावधानी , बहुश्रुत , रसिक , कलावंत इत्यादी असत . पण त्याहीपेक्षा महत्त्वाचं म्हणजे - राजसत्तेच्या आश्रयाला असतानाही त्या लिंगभेदाच्या पलीकडचं स्वातंत्र्य मिळवणाऱ्या स्त्रिया असत . त्यांना रूढार्थानं सामाजिक प्रतिष्ठा नसे . पण संसारादी मार्गांनी मिळणाऱ्या चाकोरीबद्ध प्रतिष्ठेची गरजच पडू नये असं स्वतंत्र आयुष्य त्यांनी घडवलेलं असे . नेमकं हेच निरीक्षण पॅरिसमधल्या वेश्यांबद्दलही नोंदलं गेलं आहे . पण भारतीय संदर्भात कधीही न विसरता येण्यासारखी एक गोष्ट इथेही आहेच . जातिवास्तव . या व्यवसायात येताना परिस्थिती तसंही निवडीचं स्वातंत्र्य कुणालाच देत नसते , पण परंपरेनं तिला शोषणाचा आणखी एक क्रूर वळसा मिळतो . परिस्थिती ओढवलीच दुर्दैवानं , तर कोणत्याही प्रकारचं शिक्षण वा पाठबळ नसलेली ब्राह्मणाची बाई काय करते ? ती निरुपायानं पोळपाट - लाटणं हाती घेते . तिच्या पायात घुंगरू बांधले जात नाहीत . हे खास भारतीय व्यामिश्र वास्तव .
पण तरीही - लैंगिक स्वातंत्र्य आणि भौतिकदृष्ट्या समृद्ध आयुष्य - मग ते अपार कष्टांनी कमवलेलं का असेना - असेल , तर स्त्री परंपरेचं जोखड ओलांडून जाते - जाऊ शकते , असं तर नाही ना ? मला निष्कर्षाचा मोह पडतो . आणि पाठोपाठ आपण या शोषक - शोषित व्यवस्थेचं उदात्तीकरण तर करू पाहत नाही ना , असा आत्मपरीक्षण करायला लावणारा धारदार प्रश्न .
उत्तर मला अजूनही सापडलेलं नाही . असो .
लावणी आणि लैंगिकता
लावणीतून व्यक्त होणाऱ्या शृंगाराच्या विशेष धीटपणाबद्दल आम्हांला कुतूहल होतं . नियम सिद्ध करणारा एखाद - दुसरा अपवाद वगळता या लावण्या लिहिलेल्या असतात त्या पुरुषांनी . त्यांत शरीरसंबंधांचं अतिशय थेट असं वर्णन असतं . क्वचित बीभत्स होऊ शकतील , असे शब्द असतात . त्यांच्यावर अदा करताना ती आकर्षक - दिलखेचक करायची , पण ओंगळ - अश्लील - बीभत्स होऊ द्यायची नाही , ते जणू आपलेच शब्द असावेत अशा आत्मविश्वासानं आणि नाजूक पद्धतीनं सादरीकरण करायचं … ही एक निराळीच कला आहे . त्याबद्दल आम्हांला बोलायचं होतं .
भूषणनं एक मार्मिक निरीक्षण नोंदवलं .
" शब्द जेव्हा खूप धीट असतात , तेव्हा अदा साधी - मृदू - अस्फुट असते . आणि जेव्हा शब्द अगदी साधेसुधे असतात , तेव्हा अदा उत्तान असते .
यशोदा का नंदलाला
जू जू जू जू जू जू जू ...
हे चित्रपटातलं एक अंगाईगीत आहे . आता हे किती साधे , वात्सल्यपूर्ण शब्द . पण ती अंगाई अतिशय शृंगारिक पद्धतीनं सादर केली जाते . असा तोल सांभाळणं हीच लावणीची गंमत आहे . तो साधणं त्यांना उपजतच जमतं . तो काही कुणी कधी बसवून शिकवलेला नसतो त्यांना . समतोल आणि विषमतोल हे आपण आता केलेलं विश्लेषण - विच्छेदन . त्यांच्या दृष्टीनं ' त्यात आणि काय सांगायचं ? ते असंच करायचं असतं !' असा साधासरळसोपा मामला असतो ! त्या बोलता बोलता थेट करूनच दाखवतात ! तो पारंपरिक लावणीतून , एका पिढीनं दुसऱ्या पिढीपर्यंत पोचवलेला वारसा आहे ."
' संगीतबारी ' पुस्तकातला एक महत्त्वाचा भाग इथे देणं अतिशय उचित होईल .
संगीतबारी , भूषण कोरगांवकर , राजहंस प्रकाशन
***
कालच्या आणि आजच्या कलेत अजून एक मोठा फरक पडलाय – लावण्यांच्या शब्दांमध्ये . पूर्वी अनेक विषयांवर लावण्या लिहिल्या जात होत्या . शृंगारिक , आध्यात्मिक , शिवाय देशभक्ती , वात्सल्य , वर्णनात्मक अशा विविध भावना दाखवणाऱ्याही काही लावण्या होत्या . दगलबाज प्रियकराबद्दल काही भाष्य करणाऱ्या दोन लावण्या माझ्या पाहण्यात , ऐकण्यात आल्या ...
हे झालं भ्रमनिरास झालेल्या एका स्त्रीच्या हृदयीचं रुदन . दुसऱ्या बाईच्या नादी लागलेल्या आपल्या नवऱ्याबद्दल मांडलेली ही आहे कैफियत . फुलांनी सजवलेली शेज आता नुसती पडून आहे , कारण तिचा सार्थ सन्मान करणारा माझा सखा आता माझा राहिलेला नाही . त्याची बेईमानी मला कळून चुकली आहे .
दुसऱ्या स्त्रीशी संग करून त्याने माझा मानभंग केला आहे . असं वाटतंय की जणू त्याने माझा जीवच घेतलाय .
शेज मंचकी , व्यर्थ राहिली रे
शेज मंचकी ...
कळूनी आला बईमान
कापिली मान ,
ओवुनी प्रान , माझे आन
नवीन पाहिली सवत कोनती
तिनी मोहून , वचन देऊन
भुलला पाहून , थाप देऊन , हाक देऊन
ममता दाविली प्राणमंदिरी
बसुनी शांत पाहते अंत
माझे नाथ कसे निवांत , कसे निवांत
पाहुनी भ्रमला प्राणमंदिरी
हे शब्द जेव्हा एक लावणी गायिका तुमच्यासमोर पेश करते , तेव्हा त्यातल्या उघड विरोधाभासामुळे ते एका वेगळ्याच उंचीवर जातात . म्हणजे प्रत्यक्षात दुसऱ्या स्त्रीचा दर्जा असलेली स्त्रीच जेव्हा हे पहिल्या प्रेयसीचं दु : ख अनुभवते , तेव्हाच समजून येतं की शेवटी फसवणूक झालेल्या सगळ्यांची मन : स्थिती ही सारखीच असते . फसवणूक झालेली व्यक्ती , मग ती स्त्री असो वा पुरुष , विवाहित असो वा अविवाहित , आपलं माणूस दुसऱ्याच्या बाहूपाशात रममाण झालेलं पाहतानाचं दु : ख किती तीव्र असतं याचा एक सुंदर आलेख त्या लावणीत अनुभवास येतो .
...
या विषयावरची मी पाहिलेली दुसरी लावणी ' तुझं रं नाही होणार कल्याण ' मात्र ' शेज मंचकी ' च्या पहिल्या चौकाइतकी संयत नाही . त्यातली स्त्री आक्रमक आहे . मला दगा दिलास ना , आता बघ तुझ्या नशिबाचे फेरे कसे उलटे पडतील ते , तू देशोधडीला लागशील , असं सांगणारी ही नायिका सूडाच्या आगीने पेटून उठलेली आहे . रेशमा परितेकरने सादर केलेली ही लावणी पाहून स्वत : असा अपराध कधी केलेला नसतानाही तिचे शिव्याशाप ऐकून मनाचा थरकाप उडतो . बांगड्यांनी भरलेले हात जेव्हा स्टेजवर जोरजोरात आपटून आरती जावळे ' भोवंल तुला माझा तळतळाट ' म्हणते , तेव्हा ते ऐकताना अंगावर काटा उभा राहतो . हे यश जितकं रेशमा - आरतीच्या सादरीकरणाचं , तितकंच त्यातल्या कठोर शब्दांचंही आहे . या लावणीचा शेवटचा अंतरा मात्र गमतीशीर आहे .
खेळ खेळू विटी - दांडू न् भवऱ्याचा
शेवट काय करशील नवऱ्याचा
यातले ' खेळ खेळू विटी ' हे तीनच शब्द भरपूर वेळ घोळवले जातात . विटी - दांडूचा खेळ यथेच्छ खेळून झाल्यावर , दमल्या - भागल्यावर तिला प्रश्न पडतो , एवढं फसवणाऱ्या या क्रूर , लबाड नवऱ्याचा शेवट कसा बरं करावा ?
शृंगार या एकाच विषयाला वाहिलेल्या तर असंख्य लावण्या पूर्वी होत्या . शृंगाराच्या तर्हा तरी केवढ्या . सलज्ज स्त्री - आक्रमक पुरुष , आक्रमक स्त्री - लाजाळू पुरुष , दोघे आक्रमक , दोघे लाजाळू , शांत अशा वेगवेगळ्या जोड्या त्यांत असायच्या . आजच्या तुलनेत हा शृंगार जास्त थेट आणि जास्त तपशीलवार होता . वानगीदाखल काही ओळी पाहा :
' नका चोळू , जोबन हुळहुळी गं ...'
' शिंगेवरती स्वार शिपाई , कमवुनी घ्या शिंगेला
आसनामध्ये आसन दाटले असे भासले मजला ...'
' आवळून कवळून धरिते सख्याला , मुखामध्ये मुख घाला
कंबर उचलुनी देते सख्याला , मानेखाली हात घाला ...'
' कवळे स्कंद , चुरी गेंद , होउनी धुंद , सदा फुंद ...'
' कळ साहीना , मदन साचला ...'
' इश्क लहर , चार प्रहर , जाहला भार , वारंवार ...'
' दोन्ही मांड्यांमध्ये मांस दडपता वेणीचा बुचडा सुटला ,
मानेवरती चोळी जिरली , कमरेस हासडा बसला ...'
' हळूहळू चालवा , पाझर भरवा , सुटंल वरच्यावरी
सख्या आला ओघळ मांड्यांवरी ...
ओले लुगडे झाले उघडे खिसणीनं आंबा खिसा
राया तुमच्या धोतरानं डाग हा पुसा ...'
हे सगळं ऐकून आजच्या द्व्यर्थी लावण्या फार फिक्या , मिळमिळीत वाटू लागतात . या जुन्या लावण्यांसारखंच शारीर गरजांचं , इच्छांचं , क्रियांचं थेट वर्णन हे भारतातील इतर कलाप्रकारांतही काही प्रमाणात आढळतं . परंतु तिथे ते देव आणि त्याची भक्त या स्वरूपात येतं , नायिकेच्या देवभक्तीचा एक प्रकार म्हणून त्याच्याकडे पाहिलं जातं . तीच कामना , तीच क्रिया , पण ती राधाकृष्णांची किंवा इतर देवांची बनून आली की तिला एक प्रकारचं दिव्यत्व येत असावं . किंबहुना नायिका म्हणजे इहलोकीची माणसं , आणि नायक म्हणजे परमेश्वर असं रूपकच योजलेलं असतं . लावणीत मात्र जे काही घडतं , ते हाडामांसाच्या माणसांत घडतं . स्वत : च्या लैंगिकतेला लपवण्याचे , दाबण्याचे संस्कार आपल्यावर सतत होत असल्यामुळे , अभिजनवर्गाला इतर कलांमधली रूपकं श्रेष्ठ वाटतात आणि लावणीतला थेटपणा कमी प्रतीचा वाटतो .
शकुंतलाबाई नगरकरांचा या बाबतीतला किस्सा इथे नमूद करावासा वाटतो ...
..." जेमतेम सोळाची असंन . एके दिवशी बैठकीत त्या लावणीची फर्माईश झाली . मी गाऊ लागले .
निवळ चिमणी हो निवळ चिमणी मदनमस्ता
फोडुनी गल्ली पार , खोदिला रस्ता
नेउनी एकान्ती
लिंग हो काढिले
मला हसू येते
हे काय मांडिले
असे काय - काय शब्द होते . ' निवळ चिमणी ' म्हणताना मी आपली उडणाऱ्या चिमणीची अॅक्शन सुरू केली . फर्माईश करणारा माणूस मोठा दर्दी होता . त्यानं खऱ्या अर्थाची ती किळसवाणी अॅक्शन करून दाखवली . मी लाजेनं चूर . तो हटूनच बसला . शेवटी आईनं त्याला हात जोडले , म्हणाली , हिला काही ते जमायचं नाही , आपण दुसरी लावणी घेऊ या ."
सगळ्या खूप हसत होत्या .
" हा एक वाईट अनुभव झाला . पण अशे कित्येक चांगले रसिक त्या काळी होते , जे आमचं काही चुकलं , तर स्वत : करून दाखवायचे . कलेची खरी जाण तेव्हा होती . आमच्या चुका होऊ नयेत म्हणून ते धडपडायचे . कुठून - कुठून नवीन गाणी , त्यांची माहिती असं साहित्य आणून द्यायचे . कित्येक गोष्टी मी अशा रसिकांकडूनच शिकल्ये . आम्ही सगळं आत्मसात करून त्यात आपली भर घालून , नवीन आणि चांगलं काही पेश केलं की ते इतके खूश व्हायचे , की ती खुशी पाहूनच आम्ही भरून पावायचो ."
" आज या चावट लावण्या बंदच झाल्यात ना ?" मी म्हटलं .
" आजच्या मुलींना लाज वाटते . त्या सरळ सांगतात , जमणार नाही म्हणून . अन् त्यांनी केलं तरी ते बघायला प्रेक्षक बी राहिले नाहीत ना तश्ये . निवळ चिमणी गलिच्छच होती . पण बाकी किती चांगल्या चांगल्या लावण्या होत्या , त्या सगळ्या मागं पडल्या . आता तुम्ही जे रोज आवडीनं करता , त्यावर लावणी बनवली तर ती लगेच अश्लील कशी काय होऊ शकते ? आज हिंदी पिक्चरमध्ये जी गाणी दाखवतात , ती आख्खं कुटुंब एकत्र बसून बघतं . म्हणजे लोकांना अश्लील वाटत नाही . तर मग आमची लावणी बी अश्लील नाहीच ." त्यांचा मुद्दा बिनतोड होता . मधुकर नेराळेंच्या मते खजुराहोच्या मंदिरातली संभोगशिल्पं अभिजात आणि लावणीतलं संभोगवर्णन मात्र कलाहीन हे कुणी ठरवायचं ?
शकुंतलाबाईंनी सादर केलेली ' सोडा सोडा राया ' ही लावणी अशीच भन्नाट आहे . इश्काने पागल झालेला आपला यार कसा नको जीव करून सोडतो याचं मोठं खुमासदार वर्णन यात आहे .
सोडा सोडा राया , तनू शिणली
वेणी सुटली , निरी फिटली
तरी तुमच्या मनाची शांती नाही झाली
दमली न् झाले बाई मी
तरी मला सोडीना
घामानं काया सारी भिजली
सोडा सोडा राया , तनू शिणली
आवळुनी धरिता
कवळुनी धरिता
चुंबन घेता
दंत रुतले गालीऽऽ
साऱ्या अंगाची बाई माझ्या कमान करिता
पोटात माझ्या कळ रुतली
या चावट शब्दांवरचा शकुंतलाबाईंचा अभिनय थक्क करणारा असतो .
...
दूर देशी गेलेल्या पतीमुळे त्याची पतिव्रता कशी झुरत्ये याचं वर्णन करणाऱ्या लावण्यांमध्ये तिच्या शरीराच्या भुकेचंही तपशीलवार वर्णन असे . सगनभाऊंच्या या लावणीतली ही गरती स्त्री आपली अवस्था सांगताना म्हणते ,
कामचेतना झाली शरीरी , विशेष आग्न होती
कंबरेतुनी निऱ्या भिजल्या , चोळीत भिजली छाती
मस्तीमध्ये गजराज टोचितो भाले जखमांवरती
त्या जखमांचा गुमान नाही , झुलत चालला हत्ती
मी बाहेर पडल्यावर लोक तमाशा पाहती
तशीच कळ सोशिते , परंतु आम्ही अबरूच्या गरती
माझे मला भासते , पतीवीण झोप लागेना नयनी , महालातुनी …
मोहनाबाईंनी जी लावणी खेळून मुंबईतल्या रसिकांना घायाळ केलं होतं , त्या ' सुकुमार गुलाबाच्या फुला ' या लावणीत तर ' वुमन ऑन टॉप ' हे आसनही सांगितलं आहे .
आणखी एक , बाई , सांगिते मी मजा
बाई , खाली तुम्ही निजा
वरुनी मी हो जुगते , वरुनी मी हो जुगते ...
खाली उतरायाच्या वेळी आला - बला घेते
कमरेसी घाला जरा मिठी
करा हो झटपटी , घाईला मी येते
मुळात इथे एक भूमिकांची मस्त अदलाबदल ( रोल रिव्हर्सल ) आहे . आपल्या साहित्यामधून पुरुषाचं चित्र नेहमी राकट , धिप्पाड , कणखर असं रंगवलेलं असतं , आणि स्त्रीचं नाजूक , सुगंधी फुलासारखं ! पण या लावणीत नायिका आपल्या प्रियकराला चक्क ' सुकुमार गुलाबाच्या फुला ' अशी हाक मारत्ये . स्त्रीचं सामर्थ्य आणि तिला असलेला समान दर्जा लावणीतून असा सतत दिसून येतो .
अजून एका लावणीतल्या नायिकेला स्वत : चा संभोग आरशात पाहायची इच्छा झालीय आणि हे करण्यास पतीस ती विनवणी करतेय ,
आसन आरशात मला पाहू द्या ...
या सगळ्या लावण्या , हे सगळे शब्द बहुसंख्य वेळा पुरुषांनी लिहिलेले असले , तरी त्यात स्त्रियांची लैंगिकता फार उघडपणे मांडलेली आढळते . भलेही ते पुरुषरंजनाकरताच लिहिलेले असू दे , भलेही त्यात स्त्रीच्या भावनांच्या अभिव्यक्तीचा हेतू नसू देत . परंतु पुरुषाने लिहिलेले हे शब्द , जेव्हा एका स्त्रीच्या तोंडून तुमच्यापर्यंत येतात , तेव्हा ती त्यात स्वतःची अशी काही भर घालते , की ते तिचे स्वत : चेच होऊन जातात . त्यामुळे लावणी म्हणजे समर्थ स्त्रियांची सशक्त अभिव्यक्तीच बनून जाते . ज्याने अशा एखाद्या ताकदीच्या कलाकाराने खेळलेली शरीरसंबंधावरची लावणी प्रत्यक्ष पाहिली आहे , त्यांनाच हे जाणवू शकेल .
...
[ या लावणीतली ]... नायिका आज कुठे गेली ? नहाण येण्याच्या प्रसंगाचं वर्णन करणाऱ्या बऱ्याच लावण्या होत्या . एका लावणीत नायिका स्वत : च्या मासिक पाळीचं कारण सांगून सख्याला चतुराईनं दूर ठेवते . ही लावणी सादर करताना त्या काळी स्त्रिया पांढरी शुभ्र साडी नेसत आणि तोंडात पानाची पिंक ठेवीत . ' झाले दूरशी ' ही ओळ आली की निरीवर पानाची पिंक टाकून तो लाल रंगाचा परिणाम साधत . आजच्या आधुनिक काळाचे परिमाण लावल्यासदेखील ते काळाच्या पुढचंच वाटतं .
माहेरी येऊन जुन्या प्रियकराकडे जाऊन त्याला ' वन लास्ट टाईम ' संग करण्याची विनवणी करणाऱ्या , पतीला विविध आसनं शिकवणाऱ्या , त्याला शृंगारातली मजा दाखवणाऱ्या , त्याची थट्टा करणाऱ्या , स्वत : पुढाकार घेऊन त्याला मार्ग दाखवणाऱ्या नायिका आज का गप्प झाल्या ?
आज या जुन्या धीट लावण्या बंदच झाल्या आहेत . त्या सादर करण्यासाठी एका निराळ्याच दर्जाच्या आत्मविश्वासाची गरज असते . एक प्रकारचा बेधडकपणा आणि थेटपणा अपेक्षित असतो . तो आजच्या मुलींकडे आहे का ? नक्कीच आहे . मग या लावण्या आज मागे का पडल्या ?
लावणी आणि प्रेक्षक
आज ही लावणी कुठे गेली , या प्रश्नाचं उत्तर गुंतागुंतीचं आहे , काहीसं गैरसोयीचंही आहे . त्याचा थेट संबंध शब्दांकडून प्रतिमाप्रधान माध्यमांकडे झुकत गेलेल्या , बटबटीत होत गेलेल्या आपल्या अभिव्यक्तीशी लागतो . ते मनात घोळवत पुढच्या प्रश्नाचा विषय काढला . प्रेक्षकांच्या प्रतिसादाबद्दल मी चिकार ऐकलं होतं . शहरातले प्रेक्षक , ज्यांना लावणीची सवय नाही , ही शुद्ध न केलेली खट्याळ लावणी त्यांना किती रुचते , किती पचते , किती रंगते ? असे अनेक प्रश्न मला पडले होते . प्रत्यक्ष कार्यक्रम न पाहिल्यानं अजूनच उत्सुकता .
सावित्रीच्या मते -
" आमचा कार्यक्रम लहान सभागृहात उत्तम रंगतो . कारण शेवटी तो बैठकीच्या नृत्याचा प्रकार आहे . मोजके प्रेक्षक , प्रेक्षक शक्य तितका जवळ असणं आणि दाद देणारा प्रेक्षक असणं या तिन्ही गोष्टी असतील , तर अर्थातच तो अधिक रंगतो . मोठ्या सभागृहात तो रंगत नाही असं नाही . दिल्लीतल्या अमराठी प्रेक्षकांनी आम्हांला छप्परतोड प्रतिसाद दिला . एक सरदारजी गृहस्थ तर शकूताईंसोबत नाचायला जवळजवळ रंगमंचावरच आले होते !"
( साठ्ये महाविद्यालयात झालेल्या कार्यक्रमाला प्रेक्षकांचा दिलखुलास प्रतिसाद ( छायाचित्र : कुणाल विजयकर ))
***
भूषणही अमराठी प्रेक्षकांच्या कौतुकात उतरत सांगायला लागला -
" हेही एक गमतीदार निरीक्षण - आमच्या कार्यक्रमाची मजा लुटायसाठी मराठी भाषा अवगत असलीच पाहिजे , असं काही नाही ! अमराठी प्रेक्षकही त्याची मनःपूत मजा लुटतात . ' आपल्याला मराठी आलं असतं , तर अजून किती मजा आली असती ना …' अशी हळहळ त्यांना वाटते . भाषेची गंमत त्यांच्याकडून हुकतेही . पण तरीही ते कार्यक्रमावर खूश असतात . एका ब्राझिलियन रंगकर्मी माणसानं तर आमच्या कार्यक्रमाचं इतकं सुंदर विश्लेषणात्मक कौतुक केलं होतं - " पारंपरिक घाट , समकालीन टिप्पणी आणि साथीला त्या स्त्रियांच्या आयुष्याची खरीखरी गोष्ट - हे तुम्ही इतकं सुंदर सादर करता ! त्यातून त्या बाईला तुम्ही प्रतिष्ठाच देत असता …" हे कौतुक ऐकून आम्हांला अगदी धन्य धन्य झालं होतं ! इतकं भारी विश्लेषण तर आम्हीही करू शकलो नसतो आमच्या कार्यक्रमाचं . नि हे त्याला मराठी येत नसताना - मराठी काय कोणतीही भारतीय भाषा येत नसताना . तसाच आमच्या एका कार्यक्रमाला एक ऑस्ट्रियन रंगकर्मी होता . त्याच्याशी नंतर बोलताना आम्ही त्याला सांगत होतो , आम्ही भाषांतर करण्याच्या प्रयत्नात आहोत . तर पठ्ठ्या म्हणे , " छे ! काही गरज नाही . मला भाषा कळत नसली तरी तुम्ही कशाबद्दल बोलताहात , ते किती संवेदनशील - नाजूक विषयावरचं आहे , त्यात किती खोलवरचं विरेचन आहे , हे अगदी नीट कळत होतं मला . प्रेक्षकांचं हसणं - खिदळणं - मजा - मस्ती असूनही हा गंभीर धागा लपत नाही त्या कार्यक्रमातला ." बास ! अजून काय हवं ? त्यानं आमच्या बायांना येऊन मिठ्या मारल्या , गालांवर मुके घेतले , त्यांचं अभिनंदन केलं - त्यामुळे आमच्या बायकाही खूश , तोही खूश आणि आम्हीही खूश . नंतर किती दिवस कुणीतरी गोरं दिसलं की आमच्या बायका त्याची आठवण काढायच्या !"
भूषणच्या पोतडीत अजूनही एक गंमत होती .
" पिरामल गॅलरीत आम्ही एक कार्यक्रम केला होता . लोअर परेलची ती आर्ट गॅलरी . ' पुरुषी नजर ' असा विषय घेऊन त्यांनी काही कार्यक्रमांचं आयोजन केलं होतं . त्यात संगीतबारी आणि त्याबद्दलची चर्चा असा एक दिवस होता . त्या कार्यक्रमात शृंगाररसाबद्दलही चर्चा झाली . शृंगार दाखवण्याचे काही विशिष्ट हावभाव असतात . बाईने छाती आणि कंबर उडवणं यातूनच शृंगार दाखवला जातो असा आपला एक समज आहे . पण ते तितकंच सीमित नसतं . शकूताईंनी काशीच्या ब्राह्मणाची व्यक्तिरेखा करून दाखवणं - त्यात त्या पूर्ण पुरुषी व्यक्तिरेखा उभी करतात . आणि त्यातून शृंगाराचा एक निराळा पैलू प्रेक्षकांना अनुभवता येतो . पुरुषी नजरेतून ठरीव होत गेलेल्या शृंगाराचा साचा तर यातून मोडला जातोच . पण हे एका प्रकारे ' मेल गेझ ' ला - पुरुषी नजरेला - पार उलटपालट करून टाकणारंही आहे . लावणीत हा परकायाप्रवेशाचा धागा आहेच . पूर्वी ढोलकी - फडाच्या तमाशात पुरुष बाई बनून नाचायचे . आता ' बिनबायकांच्या तमाशा ' त ते सूत्र आपल्याला पुन्हा भेटतं . ( ' न्यू यॉर्कर ' मधली बातमी .) हे खास लावणीचं सामर्थ्य आहे ."
आज या सामर्थ्याचं काय झालं आहे ?
' नटले तु्मच्यासाठी ' मध्ये शकूताई याबद्दल जे काही बोलतात , ते कमालीचं मार्मिक आहे .
VIDEO
' संगीतबारी ' या पुस्तकात भूषणने एक गंमतीदार किस्सा सांगितला आहे . ' जवळी यावं , मला पुसावं , गुपित माझं खुशाल ...' हे ' तुम्हांवर केली मी मर्जी बहाल ' या प्रसिद्ध लावणीतले शब्द . त्या शब्दांवर कुणी नवखी नर्तकी नाचत असलेली . तिनं ' पुसाल ' या शब्दावर काय अदा करावी ? टॉवेलनं अंग खसखसून पुसण्याचा अभिनय !
हे वाचून हसू येतं खरं . पण वास्तविक ते अतिशय विदारक असं वास्तव आहे . दोन शब्दांच्या मधल्या अतिशय नाजूक जागा टिपण्याचं आणि व्यक्त करण्याचं अनन्य सामर्थ्य असलेला हा नृत्यप्रकार . तो आज कुठे येऊन पोचला आहे ? कुणी याचा प्रतिवाद म्हणून अकलूजच्या स्पर्धेचं वा खुद्द सावित्री - भूषणच्या कार्यक्रमाचं आशादायी उदाहरण देईल . पण शेवटी हे दोन्ही प्रवाहाविरुद्ध चाललेले प्रयत्न आहेत . अपवादात्मक आहेत . त्यानं नियमच सिद्ध होतो . लावणीच्या क्षेत्रातल्या अस्तंगत होत चाललेल्या पारंपरिक कलावंतांवरूनही हाच नियम सिद्ध होईल , की लावणीचं हे सामर्थ्य जपण्यासाठी आज कुणापाशीच वेळ नाही . जातीचं वर्चस्व मोडायला लागलं आहे , हे चांगलं आहेच . पण परंपरेनं दिलेल्या वारशाचा चांगला भागही त्यासोबत लुप्त होऊ लागला आहे . हातात पैसे खेळवणारं नवश्रीमंत गिर्हाईक आज संगीतबारीचा प्रमुख प्रेक्षक आहे . त्याला लावणीबद्दलची ही जाण आहे ? त्या प्रेक्षकाला रस आहे तो मन रिझवणारी , सुरेख दिसणारी आणि नाचणारी एखादी मराठमोळी मैत्रीण झटपट , तात्पुरती आणि हमखास मिळवण्यात . तो साहजिक त्याच्या आवडत्या हिंदी गाण्यांची फर्माईश करतो आणि दिसेल ते पदरी पत्करून पवित्र होतो . गिर्हाइकाच्या दौलतजाद्यावर कलाकाराचं पोट असल्याने कलाकारही या दुष्टचक्राचा भाग होतो . मराठी सिनेमे आणि सिनेमातली ' आयटम सॉन्ग ' ही ह्या प्रक्रियेला हातभारच लावताहेत . ' देऊळ ' चित्रपटातलं ' वेलकम हो राया वेलकम ' आठवा . मादक गीतामधला सगळा शृंगारिक नखरा आणि नाजूकपणा काढून टाकला , नि त्यात झटपट पैशाचा माज , लखलखाटाची भूक आणि न संपणारी तहान खच्चून भरली तर काय होईल ? त्याचंच प्रतिबिंब त्या गाण्यात सही सही पडलेलं दिसतं .
लावणीसारखी एकमेवाद्वितीय , अभिजात कलाही हळूहळू पण निश्चितपणे या सवंगीकरणाची वाट चालू लागलेली आहे .
शाहीर रामजोशी एका लावणीतच म्हणून गेले आहेत ,
... कवितारस मनांत झडकरि यावा
पुण्याचा ठेवा
दाता परि नीरस काय करावा ,
जन मार्मिक व्हावा ...
मराठी रसिकतेची परंपरा मोठी उज्ज्वल , रसाळ आहे खरी . पण आज लावणीचं होऊ घातलेलं हे पॉर्नीकरण टाळायचं असेल , तर जनांनाच मार्मिक व्हावं लागेल ...
( छायाचित्र : कुणाल विजयकर )
***
मूळ प्रकाशित लेखन
इथे वाचता येईल.